Friday 2 December 2016

Hướng dẫn về kiểm tra học kì 1 cấp học tiểu học - Theo Thông tư 22

Sở GD-ĐT TP.HCM vừa có hướng dẫn về kiểm tra học kì 1 cấp học tiểu học, thực hiện theo Thông tư 30 và Thông tư 22.
Sở cho biết, theo quy định của Thông tư 30 và 22, đề kiểm tra do hiệu trưởng chỉ đạo tổ chuyên môn ra đề. Tuy nhiên Sở khuyến khích các trường thực hiện việc ra đề theo phương án, đề kiểm tra do giáo viên chủ nhiệm soạn, sau đó nộp về tổ chuyên môn. Tổ chuyên môn chọn lọc và gửi cho ban giám hiệu từ 2 đến 3 đề. Ban giám hiệu duyệt đề và chọn ra 2 đề (1 đề chính thức và 1 đề dự phòng) làm đề thi cho khối.
Kiểm tra theo Thông tư 22: Giáo viên chủ nhiệm ra đề và chấm bài


Đề thi phải chính xác, khoa học, đánh giá được kết quả thực chất của học sinh, đảm báo bám sát theo chuẩn kiến thức và kỹ năng của từng lớp, tỷ lệ kiến thức trong đề được phân bố tương đối như: 

Mức 1: nhận biết, nhắc lại kiến thức, kĩ năng đã học 40%. 


Mức 2: hiểu biết kiến thức, kĩ năng học, trình bày giải thích được kiến thức theo cách hiểu cá nhân 30%.

Mức 3: biết vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học để giải quyết những vấn đề quen thuộc tương tự trong học tập, cuộc sống 20%.

Mức 4: vận dụng các kiến thức, kĩ năng đã học để giải quyết vấn đề mới hoặc đưa ra những phản hồi hợp lý trong học tập, cuộc sống một cách linh hoạt 10%.

Về việc chấm bài, bài kiểm tra cuối kì được giáo viên sửa lỗi, nhận xét những ưu điểm và góp ý những hạn chế, cho điểm cuối cùng theo thang điểm 10 (mười) không cho điểm 0 (không) và điểm thập phân, đồng thời trả lại cho học sinh.

Thời gian làm bài kiểm tra môn Toán đối với lớp 1 là 35 phút, các lớp 2, 3, 4, 5 là 40 phút. Hình thức trắc nghiệm 3 điểm, tự luận 7 điểm.

Môn Tiếng Việt cần khắc phục những điểm góp ý về đề kiểm tra như độ dài đoạn văn đọc thành tiếng, văn bản sử dụng trong bài đọc thầm,  tỷ lệ điểm của các câu hỏi trong bài đọc thầm tương ứng với tỷ lệ nhận thức cần đạt được.
  
Môn Khoa học- Sử- Địa, môn Khoa học kiểm tra định kỳ cuối học kì 1 và cuối năm. Môn Sử- Địa mỗi phân môn chiếm 50% số lượng kiến thức của bài kiểm tra.

Môn Tin học, thời gian kiểm tra 1 tiết với 30% thời gian cho bài tập lý thuyết và 70% cho bài thực hành.

Môn tiếng Anh (tăng cuờng tiếng Anh, tiếng Anh tự chọn, tiếng Anh đề án), đề kiểm tra theo yêu cầu khung năng lực 6 bậc của Bộ GD-ĐT tiệm cận với các chuẩn đánh giá quốc tế (Cambridge  hoặc TOEFL Primary). Thời gian kiểm tra trong 40 phút trong đó nghe (10 phút), viết (15 phút), đọc (15 phút), kỹ năng nói giáo viên kiểm tra theo các tiết dạy trên lớp. Kết quả kiểm tra là kết quả  trung bình cộng 4 kĩ năng nghe-nói-đọc-viết.

Sở GD-ĐT TP.HCM cho rằng, bài kiểm tra cuối kì là việc làm bình thuờng nhằm nắm bắt tình hình học sinh. Hiệu trưởng nhắc nhở giáo viên không tạo áp lực cho cha mẹ học sinh và các em học sinh trước khi kiểm tra.  Trong kiểm tra, giáo viên chủ nhiệm coi kiểm tra tại lớp mình phụ trách, tổ chức cho học sinh làm dưới dạng một bài kiểm bình thuờng, nhẹ nhàng, không gây căng thẳng.  Khi chấm bài, giáo viên chủ nhiệm ghi những hạn chế của học sinh trong quá trình làm bài, kèm theo lời nhận xét tường minh để giúp giáo viên và phụ huynh có cơ sở bồi dưỡng, rèn luyện cho học sinh trong học kỳ II.
Theo VIETNAMNET.VN

No comments: